तिथी
|
श्रवण कृष्ण ८ (२०:०८)
|
वार
|
गुरुवार
|
नक्षत्र
|
कृत्तिका (१२:०६)
|
योग
|
व्याघात (१९:५७)
|
करण
|
बालव (९:११)
|
श्रावणी गुरुवार
दर गुरुवारी बुध-बृहस्पति
पूजन करावे.
उमामहेश्वर व्रत
हे व्रत श्रावण कृष्ण अष्टमी दिवशी
करतात. या दिवशी सायंकाळी उमामहेश्वराची पूजा करून एकभुक्त राहावे.
जयंतीव्रत
श्रावण कृष्ण अष्टमीला
रोहिणिनक्षत्र आले असता हे व्रत करतात. यशोदा व कृष्ण ह्या व्रताच्या देवता होत.
पंचपल्लवयुक्त कलशावर कृष्णाला स्तनपान देणार्या यशोदाची मूर्ती स्थापून तिच्या
सन्निध चंद्र, रोहिणी यांच्याही मूर्ती बसवतात. मग त्याची पूजा करतात.
कालाष्टमी
प्रत्येक
महिन्यातील कृष्ण अष्टमीला कालाष्टमी साजरी केली जाते. या दिवशी शिव पूजन शुभ
मानले जाते. शुक्ल पक्षातील अष्टमीला शिव पूजन निषिद्ध मानले जाते.
जर श्रावण कृष्ण अष्टमी दिवशी
मृगशीर्ष नक्षत्र असेल तर शिवपूजन करून हे व्रत करावे.
गोपाळकाला
श्रीकृष्णाने
गायी चारतांना स्वतःची आणि सवंगड्यांच्या शिदोर्या एकत्र करून खाद्यपदार्थांचा
काला केला आणि सर्वांसह ग्रहण केला. या कथेला अनुसरून पुढे गोकुळाष्टमीच्या दुसर्या
दिवशी काला करण्याची आणि दहीहंडी फोडण्याची प्रथा पडली.
गोपाळकाला म्हणजे
पांढर्या रंगाच्या पाच रसात्मक स्वादांचा अधिकाधिक प्रमाणात निर्गुण चैतन्याशी
संबंध दर्शवणारा आणि पूर्णावतारी कृष्णकार्याचे दर्शक असलेला समूच्चय. ‘काला’ हा शब्द एकसंध आणि वेगात सातत्य असणार्या
क्रियेशी संबंधित आहे. ‘काला’ म्हणजे त्या काळाला, त्या स्थळाला, त्या त्या स्तरावर आवश्यक
असे वैशिष्टपूर्ण कार्य दर्शवणार्या घटनांचे एकत्रिकरण.
पूर्णावतारी
कार्य हे स्थळ, काळ आणि स्तर या तीनही घटकांवर आदर्शवत असेच
असते. या कार्यप्रक्रियेत विविधांगी जीवनाचे पैलू आध्यात्मिकरीत्या ईश्वरी
नियोजनाद्वारे मानवजातीसमोर लीलया उलगडून दाखवले जातात. ‘गोपाळकाला’ हा श्रीकृष्णाच्या विविधांगी पूर्णावतारी कार्याचे
प्रातिनिधीत्व करतो.
काल्यातील प्रमुख
घटक
पोहे, दही,
दूध, ताक आणि लोणी हे काल्यातील प्रमुख घटक त्या त्या स्तरावरील
भक्तीचे निदर्शक आहेत.
·
पोहे : वस्तूनिष्ठ गोपभक्तीचे प्रतीक (काहीही झाले, तरी श्रीकृष्णाला धरून ठेवणारे सवंगडी)
·
दही : वात्सल्यभावातून प्रसंगी शिक्षा करणार्या
मातृभक्तीचे प्रतीक
·
दूध : गोपींच्या सहज सगुण मधुराभक्तीचे प्रतीक
·
ताक : गोपींच्या विरोधभक्तीचे प्रतीक
·
लोणी : सर्वांच्या श्रीकृष्णावरील अवीट प्रेमाच्या
निर्गुण भक्तीचे प्रतीक
मन्वादि
१४ मन्वंतराच्या आरंभ
झाल्या अशा १४ तिथीना मन्वादि असे म्हणतात. या मन्वादि १४ तिथी पुढे दिल्या आहेत.
१
|
स्वायंभुव
|
चैत्र शुक्ल तृतीया
|
२
|
स्वारोचीस
|
चैत्र शुक्ल पौर्णिमा
|
३
|
उत्तम
|
कार्तिक शुक्ल पौर्णिमा
|
४
|
तामस
|
आषाढ शुक्ल पौर्णिमा
|
५
|
रैवत
|
कार्तिक शुक्ल द्वादशी.
|
६
|
चाक्षुस
|
आषाढ शुक्ल दशमी.
|
७
|
वैवस्वत
|
ज्येष्ठ शुक्ल पौर्णिमा.
|
८
|
सावर्णी
|
फाल्गुन शुक्ल पौर्णिमा.
|
९
|
दक्ष सावर्णी
|
आश्विन शुक्ल नवमी.
|
१०
|
ब्रह्म सावर्णी
|
माघ शुक्ल सप्तमी
|
११
|
धर्म सावर्णी
|
पौष शुक्ल एकादशी.
|
१२
|
रुद्र सावर्णी
|
भाद्रपद शुक्ल तृतीया.
|
१३
|
देव / रुची सावर्णी
|
फाल्गुन शुक्ल अमावस्या.
|
१४
|
इंद्र/ भूती
सावर्णी
|
श्रावण कृष्ण अष्टमी.
|
‘मनु’ बाबत श्रीमद्भ्गव्दगीतेत
म्हटले आहे
महर्षय: सप्त
पूर्वे चत्वारो मनवस्तथा !
मद्भावा मानसा
जाता येषां लोक इमा प्रजा: !!
(श्रीमद्भ्गव्दगीता
अध्याय १०: श्लोक ६ )
अर्थ: श्री कृष्ण
म्हणतात हे अर्जुना सात महर्षी जन आणि
त्यांच्याही पूर्वी झालेले चार सनकादिक तसेच स्वायंभुवादी चौदा मनु हे माझ्या ठिकाणी भाव असलेले सर्वंजन माझ्या संकल्पाने उत्पन्न झालेले आहेत आणि जगात
यांच्याच ह्या सर्व प्रजा आहेत.
श्रीकृष्ण जयंती (वैष्णव)
वैष्णव संप्रदायी
सप्तमीयुक्त अष्टमीचे दिवशी श्रीकृष्ण जयंती करीत नाहीत. सूर्योदयाला थोडावेळ जरी
अष्टमी असेल तरी वैष्णव संप्रदायामध्ये अशा अष्टमीचे दिवशी जन्माष्टमी करतात.
यमघंट
१२:०६ पर्यंत गुरुवारी
कृत्तिका नक्षत्र असल्यामुळे यमघंट योग होत आहे.
हा
योग नक्षत्र आणि वार यांच्या संयोगाने होतो. सर्व शुभ कार्यासाठी हा योग वर्ज
सांगितला आहे. पुढील स्थिती मध्ये हा योग होतो.
रविवार – मघा
|
सोमवार – विशाखा
|
मंगळवार – आर्द्रा
|
बुधवार – मूळ
|
गुरुवार – कृत्तिका
|
शुक्रवार – रोहिणी
|
शनिवार – हस्त
|
|
संदर्भ :
दाते पंचांग
सुलभ ज्योतिष शास्त्र
इंटरनेट
No comments:
Post a Comment